Dao Phay Sắt Là Gì ? Cách Phận Loại Dao Phay

Trong kĩ thuật, dao phay sắt thường được dùng trong may phay cnc tạo ra các mặt cắt chuyên dụng và tạo độ nhẵn bóng trên các bề mặt kim loại như mặt bếp, mặt tủ, … với độ chính xác hoàn toàn cao. Dao phay có thể cắt các loại hộp kim như sắt, inox, nhôm, gang, thép,… đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối về thông số kĩ thuật.

Chức năng của dao phay sắt là cắt gọt các kim loại cứng như thép gió, gang, sắt, đồng, inox,… để tạo ra các bề mặt láng min, bóng loáng làm tăng tính thẩm mĩ cho sản phẩm. Ngoài ra, trong kĩ thuật, dao phay sắt còn có chức năng cắt các mẫu kim loại không cần thiết trong khi sản xuất với độ chính xác cao đối với yêu cầu về thông số kĩ thuật.

DAO PHAY SẮT LÀ GÌ ? CÁCH PHẬN LOẠI DAO PHAY

Cách phân loại dao phay

Phân loại theo vật liệu

Các loại dao phay, dao phay thường dựa vào chất liệu làm dao để giúp cho người sử dụng dễ phân biệt và sử dụng hơn, thường thì chất liệu có 2 dạng đó là thép gió và hợp kim.

Hai dạng này được sử dụng rất nhiều trên thị trường hiện nay, bởi chúng có thể cắt các vật liệu có cùng chất liệu hình thành rất tốt.

Phân loại theo vật liệu gia công

Hiện nay bề mặt gia công hay vật liệu được gia công có rất nhiều loại khác nhau nên dựa vào những tính chất đó mà người ta chọn cho mình loại dao phay thích hợp nhất để có thể cắt gọt chúng nhanh nhất, chuẩn xác nhất và hiệu quả nhất.

Đối với những vật liệu có cấu tạo từ thép, inox, gang… sẽ cần dao phay, dao phay có độ bền bỉ cao để cắt gọt chúng dễ dàng hơn.

Phân loại theo cấu tạo

Ứng với mỗi sản phẩm dao phay thì chúng đều có cấu tạo khác nhau từ phần đầu, đến thân và đuôi, cho nên để giúp cho qua trình gia công trở nên thuận tiện thì bạn phải chọn loại dao phay phù hợp với công việc mà mình đang làm.

Sẵn đây nói về cấu tạo thì dao phay được chia làm hai loại chính đó là: Dạng liền khối và dạng răng thép. Ở dạng liền khối thì chung có thể cắt gọt vật liệu cùng loại rất tốt, còn dạng răng thép thì các răng được liên kết chặt chẽ với thân dao nên cắt gọt các vật liệu hoàn hảo.

Nhờ có việc phân loại theo cấu tạo mà người sử dụng dễ dàng nhận thấy được loại dao phay nào phù hợp với mình để ứng dụng một cách hiệu quả nhất.

Phân loại theo công đoạn gia công

Nói đến công đoạn gia công thì dao phay này được chia làm 3 loại đó là dao phay thô, bán tinh và tinh. Để có thể dễ dàng phân biệt được 3 loại này thì bạn có thể hinh dùng dao phay thô là vật liệu gia công nhanh giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian còn 2 loại bán tinh và tinh thì dùng để cắt gọt sản phẩm cho chúng ra được hình dáng đẹp nhất.

Ưu điểm của 3 loại dao phay này đó là khi dùng 3 đầu dao này cắt gọt vật liệu thì sẽ làm cho những đường cắt trở nên đẹp hơn, ngoài ra những dao phay này rất ít gãy, dễ vệ sinh.

Phân loại theo số me cắt của dao phay

Mũi dao phay thường có số me cắt từ 2 đến 4, thông thường dao phay 2 me sẽ được sử dụng chủ yếu cho vật liệu gỗ, tuy chỉ có 2 đường rãnh trên thân và kết cấu đơn giản nhưng khi cắt thì rất nhanh chóng.

Mũi dao phay 3 me còn được gọi là dao phay ngón với 3 đường rãnh trên thân, được cấu tạo từ chất liệu nhôm hợp kim nên độ bền bỉ cao và tuổi thọ rất lớn.

Mũi dao phay 4 me thì lại có 4 đường rãnh trên thân, nhìn rất giống chiếc lò xo, với kết cấu như vậy nên lúc sử dụng luôn đạt hiệu quả cao nhất, loại này chủ yếu được làm từ thép gió có độ cứng cực cao, cắt gọt dễ dàng trên mọi vật liệu, rất thuận tiện trong công việc.

Các vấn đề cần chú ý khi chọn dao phay sắt

Số me cắt

Đơn giản là tổng số lưỡi cắt xuất hiện trên dao phay ngón.

Nếu cần gia công thô thì dao phay ngón có số me ít là lựa chọn tốt nhất, thường là 2 me hoặc 3 me.

Nếu cần phay tinh thì chọn dao với nhiều me cắt bởi số lượng lưỡi lớn sẽ khiến tốc độ lưỡi cắt tăng lên sẽ tạo độ mịn cho bề mặt sản phẩm khi gia công (thông thường là 4 me và 6 me).

Chiều dài dao phay ngón

Việc lựa chọn chiều dài dao phay ngược phụ thuộc vào chiều sâu của rãnh cắt.

Tuy nhiên cần lưu ý, chiều dao phay càng lớn thì sẽ tỉ lệ thuận với khả năng rung khiến dung sai khi gia công càng lớn. Chọn dao phay càng ngắn thì sẽ hạn chế độ rung và bảo đảm độ cứng cho công cụ.

Chính vì vậy, thì trường hiện nay có rất nhiều thiết kế dao phay ngón với nhiều tính năng khác nhau như:lưỡi cắt dài,ngắn, cán dài, cổ dài, chống rung ….

Lớp phủ

Đối với vật liệu HSS (dao phay ngón thép gió) thường không phủ nhưng vật liệu Carbide (dao phay ngón hợp kim) lại được phủ một lớp như TiAIN, AlTiN ..để gia tăng độ cứng, chịu mài mòn và nhiệt từ đó tăng đáng kể hiệu suất làm việc cũng như tuổi thọ của dao cụ.

Biên dạng lưỡi cắt

Có 3 thiết kế chính là dao phay mặt phẳng (Square Endmill), dao phay cầu (Ballnose Endmill) và dao phay bo góc (Corner Radius Endmill)

– Dao phay mặt phẳng (Square Endmill) thường được dùng cắt vùng bằng phẳng, phay rãnh và làm vuông vức rãnh cạnh. Đây là sản phẩm sử dụng hữu ích khi gia công mặt phẳng.

– Dao phay cầu (Ballnose Endmill) thường được sử dụng để gia công thô, tinh cho các vật liệu có độ cứng cao và bề mặt phức tạp với năng suất cắt lớn cộng thêm góc xoắn cao hợp lý tạo ra độ mịn cho bề mặt gia công.

– Dao phay bo góc (Corner Radius Endmaill) thường sử dụng để phay hốc sâu có góc bo tròn thích hợp để gia công tinh các vật liệu có độ cứng cao.

Chế độ cắt

Sau khi xác định được loại dao phay bạn cần gia công cuối cùng chế độ cắt là yếu tố không thể thiếu. Tùy theo mỗi nhà sản xuất và mỗi loại dao thì chế độ cắt sẽ khác nhau.

Mong rằng qua bài viết VNS đã giúp bạn hiểu rõ hơn về dao phay sắt CNC để có thể lựa chọn loại dao phù hợp cho máy CNC, nếu có bất kì thắc mắc gì bạn có thể hiện hệ với VNS, chúng tôi rất sẵn sàng hỗ trợ bạn.

THÔNG TIN NHÀ NHẬP KHẨU VÀ PHÂN PHỐI MÁY CNC 

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Kỹ Thuật Quốc Tế VNS

Tư vấn kỹ thuật và báo giá:

0969 666 603 (Mr. Nam: Sales Manager)

0978 100 711 (Mr. Hồng: Techinal Manager)

HotLine: 028 2200 3333

Email : Info@vnsgroup.com.vn | HoangNam.Agpps@gmail.com

Địa Chỉ: 54 đường số 4 , KDC Nam Hùng Vương, P. An Lạc, Q Bình Tân, Tp HCM

Website : www.vnsgroup.com.vn | www.khinen.com.vn | www.vnsgroup.net

Quý khách hàng vui lòng liên hệ để được tư vấn những Option cao cấp hơn giúp tăng hiệu suất hoạt động, tuổi thọ của máy cũng như giảm thời gian bảo trì lắp đặt.

 

Bài viết liên quan
error: Content is protected !!
0969.6666.03
chat-active-icon